Phòng ngự lên ngôi, tấn công lép vế Monday 26/11/2012

Federer cho rằng mặt sân hiện nay khiến lối đánh phòng ngự lên ngôi và tạo ra một sự đồng nhất về phong cách thi đấu giữa các tay vợt hàng đầu.

2-jpg-1352979035-1352979046_500x0.jpg

Bức màn quần vợt nam trong năm 2012 đã khép lại sau trận chung kết ATP World Tour Finals vào đầu tuần, một năm hiếm hoi tất cả được chứng kiến 4 nhà vô địch Grand Slam khác nhau, với những cuộc so tài khó quên. Tuy vậy, Roger Federer cho rằng, năm 2013 sẽ còn tuyệt vời hơn nếu tốc độ bóng trên bề mặt các sân trở nên nhanh hơn.

Chỉ mới gần đây thôi, người hâm mộ đã được chứng kiến nhiều cây vợt có những cú giao bóng rất mạnh, những cú đánh bóng đầy uy lực như Pete Sampras, Boris Becker và Stefan Edberg. Thậm chí, những cây vợt chuyên đánh cuối sân như Andre Agassi và Jim Courier cũng có phong cách tấn công rất đa dạng. Xa hơn, John McEnroe, Jimmy Connors và Ivan Lendl đều chơi trên lưới chỉ với 4-5 pha chạm bóng.

Còn lúc này, các cây vợt có thể đánh qua lại tới 20 pha chạm bóng và những trận đấu vì thế cũng keo dài hơn. Chẳng hạn như chung kết Australia Open hồi đầu năm giữa Novak Djokovic và Rafa Nadal kéo dài tới gần 6 tiếng, trong khi trận chung kết Mỹ mở rộng giữa Andy Murray và Djokovic cũng diễn ra hơn 5 tiếng. Gần đây nhất là trận chung kết Shanghai Masters, Murray và Djokovic đã mất 3 tiếng rưỡi dù chỉ có 3 set.

Theo Federer, mặt sân chậm hơn, bóng chậm hơn, cộng với nền tảng thể lực sung mãn của các cây vợt, đã tạo nên sự cân bằng trong cục diện hiện tại. "Chỉ khi người ta làm các mặt sân khiến tốc độ bóng nhanh hơn, lúc đó các cây vợt mới khó phòng ngự. Khi đó, phong cách tấn công sẽ trở nên rất quan trọng," cây vợt 31 tuổi người Thụy Sĩ nói. "Còn bây giờ, tất cả đều có thể phòng ngự tốt cho đến khi một ai đó mắc lỗi sau 15-20 cú đánh bóng".

Federer thích thú với ý tưởng sự khác biệt giữa các mặt sân sẽ rõ rệt hơn bây giờ, trong đó có loại sân bóng bay chậm, có loại sân bóng sẽ bay rất nhanh. Anh cho rằng điều này sẽ tạo ra mảnh đất để nuôi dưỡng nhiều phong cách thi đấu khác nhau, đặc biệt mặt sân bóng bay nhanh sẽ cổ xúy cho lối đánh tấn công.

Với việc giải Mỹ mở rộng, Australia Open và nhiều giải Masters Series đang diễn ra trên mặt sân cứng có tốc độ chậm trung bình, Federer khẳng định các cây vợt đang có nguy cơ đồng nhất về phong cách, đặc biệt khi mặt sân cỏ Wimbledon giờ phù hợp với lối đánh cuối sân hơn là trên lưới.

Có thể FedEx đưa ra quan điểm này là vì anh vừa thất bại trước Djokovic ở trận chung kết ATP World Tour Finals và Nole lại là một cây vợt rất mạnh trong những pha cứu bóng đa dạng, linh hoạt.

Trong khi đó, người đồng hương của Nole là Janko Tipsarevic tiết lộ, trong quần vợt hiện đại, ưu tiên của các cây vợt là phòng ngự hơn là tấn công. Trong 10 năm qua, thay đổi lớn của quần vợt không phải là phong cách tấn công, đó là phòng ngự,

Tipsarevic nhận định: "Thậm chí với những cây vợt có chiều cao như Del Potro, Berdych và Tsonga cũng phòng ngự rất tốt. Trước đây nhìn vào Sampras và Agassi có thể thấy họ quen tất công chứ không quen phòng thủ".