Top 4 và cuộc chiến trên lịch thi đấu Thursday 29/11/2012

Mới có Djokovic và Federer công bố lịch thi đấu 2013, nhưng người hâm mộ bắt đầu dự đoán xem trật tự bảng xếp hạng ATP năm tới sẽ như thế nào.

1-jpg-1353573890-1353573948_500x0.jpg

2012 là một năm mở nhất của quần vợt nam trong nhiều mùa giải gần đây khi 4 cây vợt hàng đầu thay nhau giành Grand Slam. Dù đây là thời điểm các cây vợt xả hơi và nạp lại năng lượng trước khi bắt đầu mùa giải 2013 diễn ra vào đầu tháng sau, người ta cũng chờ đón xem trật tự bảng xếp hạng ATP.

Đến lúc này, tốp đầu mới chỉ có 2 cây vợt là Novak Djokovic và Roger Federer là công bố lịch thi đấu trong năm 2013. Riêng trường hợp của Rafael Nadal, cây vợt người Tây Ban Nha còn phải chờ xem chấn thương đầu gối của anh phục hồi như thế nào, mặc dù anh đã cầm vợt tập luyện trở lại.

Trong năm 2013, Nole sẽ tham dự 15 giải, chưa kể các trận đấu biểu diễn, Hopman Cup, Davis Cup và ATP World Tour Finals (nếu anh đủ điểm tới đó), với tổng số 12.920 điểm cần bảo vệ. Ngoài 4 Grand Slam, trong đó Australia mở rộng mở màn từ ngày 14 đến 28/1, là 11 giải thuộc hệ thống ATP Tour. Wimbledon là giải duy nhất diễn ra trên mặt sân cỏ có sự hiện diện của cây vợt người Serbia và các giải còn lại đều trên mặt sân cứng, sân đất nện.

Để so sánh, lịch thi đấu của Federer gồm 14 giải và sẽ là 15 nếu anh đủ điểm dự ATP World Tour Finals. Đáng chú ý là FedEx sẽ không có mặt ở giải Miami Masters và Basel Open. Federer cũng sẽ còn phải cân nhắc khả năng tham dự các giải đấu khác, chẳng hạn như Rogers Cup và Shanghai Masters khi hai giải này liền kề với Western & Southern Open, Cincinnati, Mỹ mở rộng và Paris Masters...

Bất ngờ duy nhất cho đến nay vẫn là quyết định bỏ giải Miami Open của FedEx. Nhìn vào lịch thi đấu, cây vợt số 2 thế giới sẽ phải ra sân liên tục trong mùa xuân, từ Australian mở rộng, Davis Cup (có khả năng), Rotterdam, Dubai và sau đó là Indian Wells. Không dự Miami sẽ giúp anh có đến 6 tuần nghỉ ngơi trước khi mùa giải trên sân đất nện bắt đầu ở Madrid. Sau cùng thì với việc anh không còn hợp tác cùng IMG trong năm nay, FedEx cũng sẽ không xuất hiện trong những giải đấu do hãng này tài trợ. Lần đầu tiên kể từ năm 2009, anh không tham dự giải biểu diễn Abu Dhabi vào tháng 12.

Một vấn đề nữa mà FedEx phải đối mặt là cơ hội của anh tại Grand Slam. Ở độ tuổi 32, thể lực sẽ là trở ngại rất lớn cho cây vợt người Thụy Sĩ và trong khi chấn thương đầu gối có thể quay lại hành hạ Nadal một lần nữa, khả năng vô địch của Djokovic, Murray hay thậm chí Juan Martin Del Potro là rất lớn.

Tại Australia, Murray đang được đánh giá cao nhất sau khi cây vợt người Scotland đạt thành tích khá tốt trong 3 năm trở lại đây, với 2 lần lọt vào chung kết và 1 lần dự bán kết. Bên cạnh đấy, sự hợp tác với Ivan Lendl cũng đã giúp Murray ngày càng trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn. Mục tiêu của cây vợt số 3 sẽ là danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong tháng 1.

Đến giải Pháp mở rộng, do chấn thương đầu gối của Nadal, vai trò ứng cử viên số 1 thuộc về Djokovic. Đấy là vì ở mùa giải 2012, Nole chỉ chịu thua Nadal trong trận chung kết, trong khi lần cuối cùng FedEx chiến thắng trên mặt sân đất nện là năm 2009.

Tới Grand Slam thứ 3 trong năm, cơ hội dành cho nhóm Big Four là ngang bằng nhau trừ khi Nadal cũng có mặt. Có lẽ, đây là Grand Slam duy nhất trong năm mà khả năng vô địch của bộ tứ là khó đoán nhất, đặc biệt khi Murray cũng cho thấy anh có thể đánh bại tất cả sau chiến thắng ở Olympic London.

Còn ở giải Mỹ, tất cả sẽ phải nhắc đến Del Potro như là một đối thủ tiềm tàng. Năm 2009, cây vợt người Argentina từng đánh bại Federer ở trận chung kết, trước khi anh bắt đầu tìm lại được phong độ ngày nào trong năm 2012 sau một thời gian chấn thương. Như Tòa tháp Tandil tuyên bố thì anh sẽ biến nhóm Big Four thành Big Five trong năm 2013 này và điều này cũng có nghĩa anh sẽ tấn công bộ tứ ngay từ Australia mở rộng chứ không phải đợi đến Mỹ mở rộng.

Anh Hào